Website Trường THPT Hà Huy Tập, Vinh, Nghệ An

http://thpthahuytap.vinhcity.edu.vn


ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 10- HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018

          SỞ GD-ĐT NGHỆ AN
   LIÊN TRƯỜNG THPT TP. VINH
 
 
 

KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2017-2018
Môn:  Ngữ văn - Khối 10
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
(Gồm 02 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
I    ĐỌC – HIỂU 3,0
  1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5
  2 - Biện pháp tu từ được sử dụng: so sánh (Sơn động lòng thương cũng như Sơn đã nhớ thương đến em Duyên…). 0,5
    - Hiệu quả: thể hiện chân thực mà tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật; khơi gợi trong lòng người đọc những tình cảm nhân văn sâu sắc. 0,5
  3 Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức của đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
 
0,25
    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
 Ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống.
0,25
    c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ ý nghĩa của sự sẻ chia. Có thể theo hướng sau:
- Sự sẻ chia đem đến niềm vui, giúp con người có thêm động lực và sức mạnh để vượt qua những thử thách, những nghịch cảnh.
- Sẻ chia tạo nên sự gắn kết tình cảm giữa con người với con người, khiến cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
0,75
    d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25
II   LÀM VĂN
Cảm nhận của về vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
7,0
    a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0,25
    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
0,5
    c. Triển khai vấn đề nghị luận
Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
 
    *Giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm và vấn đề nghị luận. 0,5
    * Cảm nhận vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần.
Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Tư thế hiên ngang, tầm vóc lớn lao, kì vĩ, ý chí kiên cường, bền bỉ chiến đấu chống ngoại xâm. (Tư thế cầm ngang ngọn giáo, không gian non sông, thời gian trải mấy thu).
- Gắn bó mật thiết với ba quân, tự hào sâu sắc về khí thế và sức mạnh của quân và dân nhà Trần. (Hình ảnh ba quân).
- Lý tưởng cao đẹp: chí làm trai giữa cõi đời phải lập công, lập danh, trả món nợ với dân với nước. (Công danh nam tử)
- Nhân cách cao cả: Thẹn vì chưa sánh được với người xưa và đêm ngày vẫn canh cánh món nợ tinh thần chưa trả hết (…còn vương nợ; điển cố Vũ hầu). Vì đất nước mà không cho phép mình được mãn nguyện, nỗi thẹn đó thể hiện một nhân cách lớn.
- Hình tượng trang nam nhi thời Trần được thể hiện qua thủ pháp gợi, thiên về ấn tượng bao quát; bút pháp nghệ thuật giàu chất sử thi, hình tượng thơ lớn lao, kì vĩ; ngôn từ hàm súc, cô đọng; sử dụng thành công điển tích, điển cố…
 
 
 
1,0
 
 
1,0
 
0,75
 
0,75
 
 
 
1,0
    * Đánh giá khái quát
- Hình tượng trang nam nhi thời Trần để lại ấn tượng sâu sắc về một con người có ý thức trách nhiệm với nước, với dân, có hoài bão cao đẹp, lý tưởng sống đúng đắn, tinh thần nhập thế, cống hiến tích cực.
- Bài thơ đem đến niềm tự hào về một thế hệ anh hùng, một thời đại mang hào khí Đông A; khơi dậy ở người đọc tình yêu, trách nhiệm với đất nước…
0,5
    d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25
    e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
0,5
    TỔNG ĐIỂM: 10,0  
 
--- Hết ---
 

Nguồn tin: TỔ NGỮ VĂN:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây