MA TRẬN BÀI KIỂM TRA SỐ 6- NGỮ VĂN 11 NĂM 2018-2019

Thành viên: Bùi Thị Thi Thơ  |   Bài viết: 63 |  Thứ tư - 13/02/2019 20:56
BÀI VIẾT SỐ 6
CHỦ ĐỀ: THƠ LÃNG MẠN 1930-1945
A. CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG:
- Hoàn thiện kiến thức, kĩ về dạng bài nghị luận văn học trong nhà trường phổ thông.
- Hiểu yêu cầu và cách thức vận dụng tổng hợp các thao tác và các phương tiện biểu đạt trong bài văn nghị luận: chứng minh, giải thích, phân tích, so sánh, bác bỏ, …
- Biết vận dụng những kiến thức đó vào lập luận, trình bày vấn đề liên quan đến thơ ca lãng mạn 1930- 1945.
- Biết vận dụng tổng hợp các thao tác nghị luận và các phương thức biểu đạt để viết bài văn nghị luận về một vấn đề thuộc thơ trữ tình 1930-1945.
à Năng lực hướng tới:
- Năng lực nhận biết sự giống nhau và khác nhau giữa thơ trung đại và hiện đại về đề tài, cảm hứng, thể loại và ngôn ngữ.
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin, dẫn chứng tiêu biểu để tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Năng lực xây dựng cấu trúc, dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học về thơ.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân về một vấn đề văn học.
- Năng lực cảm thụ hình tượng nghệ thuật và giá trị thẩm mĩ trong thơ trữ tình.
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận về thơ.
 
 
 B. Cách thức tổ chức
1. Hình thức tổ chức: Tự luận, về nhà
2. Thời gian: 90 phút
 
C. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
 
        Mức độ
 
chủ đề
Nhận biết Thông hiểu   Tổng
Vận dụng thấp
 
Vận dụng cao  
I. Đọc - hiểu
Đoạn trích thơ lãng mạn 1930-1945  (trong hoặc ngoài  SGK Ngữ văn 11)
 
- Nhận biết tác giả, tên tác phẩm, xuất xứ của đoạn trích.
- Chỉ ra biện pháp tu từ được dùng, các từ ngữ, hình ảnh,… có giá trị nghệ thuật trong đoạn trích
 - Xác định thể thơ
- Xác định đề tài, chủ đề, nhân vật trữ tình
 
- Hiểu được hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ.
- Hiểu được ý nghĩa của hình ảnh thơ, câu thơ
- Hiểu được thông điệp, cảm hứng, tư tưởng của đoạn trích
 
     
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
2
2,0đ
20%
1
1,0đ
10%
    3
3,0đ
30%
II. Làm văn:
Nghị luận về đoạn/bài thơ: Vội vàng, Tràng giang, Đây thôn Vĩ Dạ
 
 
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, hệ thống ý rõ ràng
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng  từ, đặt câu
Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận, mở bài có giới thiệu tác giả, tác phẩm; kết bài biết khái quát vấn đề
Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng;
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận
Biết so sánh, liên hệ với các tác giả cùng thời đại, thấy được phong cách nghệ thuật tác giả.
 
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
 
1
10%
 
 
1
10%
 
3
30%
 
2
20%
1
7,0đ
70%
- Tổng số câu
- Tổng số điểm
- Tỉ lệ %
2
3,0đ
30%
1
2,0đ
20%
 
3,0 đ
30%
 
2,0 đ
20%
4
10,0 đ
100%

Nguồn tin: TỔ NGỮ VĂN:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Các tin khác

  •   DANH MỤC CHÍNH
  •   LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây