Ma trận đề số 3, ngữ văn 12, năm học 2018-2019
- Thứ ba - 16/10/2018 07:52
- In ra
- Đóng cửa sổ này
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP TỔ: NGỮ VĂN -*- |
BÀI KIỂM TRA SỐ 3 – NGỮ VĂN 12 NĂM HỌC 2018-2019 |
1 Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với một số nội dung Tiếng Việt, Đọc hiểu và Làm văn trọng tâm trong nửa đầu chương trình học kỳ I.
2. Kỹ năng: Đánh giá kỹ năng đọc hiểu một văn bản ngoài SGK và kỹ năng vận dụng các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận văn học; Kĩ năng trình bày và diễn đạt các nội dung bài viết một cách sáng sủa, đúng qui cách.
3. Thái độ :
- Có quan điểm tích cực trước những vấn đề cần nghị luận, định hướng cho học sinh lối sống đúng đắn, tính trung thực trong thi cử.
- Rèn luyện thái độ nghiêm túc, trung thực trong khi làm bài kiểm tra.
=> Năng lực : Phát huy năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sáng tạo của học sinh.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
1. Hình thức: Tự luận, thời gian 90 phút.
2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra theo từng lớp.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Mức độ Chủ đề |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Tổng | |
Bậc thấp | Bậc cao | ||||
Chủ đề 1: Đọc hiểu (Một văn bản ngoài SGK) |
Nhận biết phong cách ngôn ngữ hoặc đặt nhan đề |
Hiểu được nội dung chủ đạo của văn bản | Tạo lập đoạn văn | ||
Số câu Số điểm Tỷ lệ |
1 1.0 10% |
1 1.0 10% |
1 1.0 10% |
3 3.0 30% |
|
Chủ đề 2: Làm văn (Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học trong chương trình Ngữ văn 12 - tập 1) (7.0 điểm) |
Xác định vấn đề nghị luận, phạm vi, dẫn chứng, thao tác lập luận chính. - Nhận biết nét chính về tác giả, tác phẩm |
- Hiểu được yêu cầu trọng tâm của đề bài. - Hiểu được đề tài, cảm xúc chủ đạo, dụng ý NT của tác giả, ý nghĩa chi tiết, hình ảnh, biện pháp NT… |
Vận dụng kết hợp kiến thức, kỹ năng, năng lực đọc hiểu văn bản và cách làm bài nghị luận bàn về một ý kiến bàn về văn học | Liên hệ vận dụng kiến thức xã hội, văn hóa văn học để bình luận, đánh giá | |
Số câu Số điểm Tỷ lệ |
1.0 10% |
1.0 10% |
4.0 40% |
1.0 10% |
1 7.0 70% |
Tổng cộng Số câu Số điểm Tỷ lệ |
2.0 20% |
2.0 20% |
4.0 40% |
2.0 20% |
4 10 100% |
ĐỀ THI MINH HỌA KHUNG MA TRẬN ĐỀ THI BÀI KIỂM TRA SỐ 3
Phần 1. Đọc hiểu (3,0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Con yêu quý của bố!
Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả! Cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết! Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học!
Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga cho đến ngôi trường hẻo lánh nấp dưới hàng cọ của xứ A – Rập, hàng triệu, hàng triệu trẻ em cùng đi học.
Con hãy tưởng tượng mà xem, nếu phong trào học tập ấy bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Hãy can đảm lên, hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường! Hãy coi sự ngu dốt là thù địch! Bố tin rằng con luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy.
1. Hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
2. Trình bày nội dung chính của văn bản.
3. Viết một đoạn văn ngắn với câu chủ đề: Nếu phong trào học tập bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Phần 2. Làm văn (7,0 điểm)
Sách giáo khoa Ngữ văn 12 nhận định: Hình tượng người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp lãng mạn, đậm chất bi tráng sẽ còn có sức hấp dẫn lâu dài đối với người đọc.