MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 10- HKI NĂM HỌC 2017-2018
- Chủ nhật - 10/12/2017 21:01
- In ra
- Đóng cửa sổ này
LIÊN TRƯỜNG THPT VINH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
NGỮ VĂN 10
Thời gian làm bài: 90 phút
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Kiểm tra kiến thức tổng hợp chương trình ngữ văn 10 học kì I.
- Kiểm tra, củng cố kiến thức về dạng bài làm văn nghị luận văn học.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa và ngoài sách giáo khoa.
- Kiểm tra, củng cố, luyện tập kĩ năng về dạng bài làm nghị luận văn học.
- Có kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội.
3. Thái độ: Có thái độ, quan điểm đúng đắn về văn bản văn học, về các vấn đề của đời sống xã hội.
=>Năng lực hướng tới
- Năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý dẫn chứng để tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Năng lực xây dựng cấu trúc dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân trước vấn đề nội dung tư tưởng của tác phẩm văn học.
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
1. Hình thức kiểm tra: Tự luận; Thời gian: 90 phút
2. Cách tổ chức kiểm tra: Tổ chức kiểm tra theo cụm trường.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ
IV. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
NGỮ VĂN 10
Thời gian làm bài: 90 phút
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Kiểm tra kiến thức tổng hợp chương trình ngữ văn 10 học kì I.
- Kiểm tra, củng cố kiến thức về dạng bài làm văn nghị luận văn học.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa và ngoài sách giáo khoa.
- Kiểm tra, củng cố, luyện tập kĩ năng về dạng bài làm nghị luận văn học.
- Có kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội.
3. Thái độ: Có thái độ, quan điểm đúng đắn về văn bản văn học, về các vấn đề của đời sống xã hội.
=>Năng lực hướng tới
- Năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý dẫn chứng để tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Năng lực xây dựng cấu trúc dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân trước vấn đề nội dung tư tưởng của tác phẩm văn học.
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
1. Hình thức kiểm tra: Tự luận; Thời gian: 90 phút
2. Cách tổ chức kiểm tra: Tổ chức kiểm tra theo cụm trường.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | |
Mức độ thấp | Mức độ cao | |||
Làm văn:
|
- Xác định phạm vi kiến thức cần sử dụng . |
- Chỉ ra những nội dung của vấn đề nghị luận. - Lựa chọn các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận cho bài viết. - Kết hợp các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận cho bài viết. - Lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu để tạo đoạn văn nghị luận xã hội. |
- Lập dàn ý, xây dựng được hệ thống luận điểm, luận cứ. - Triển khai hệ thống luận điểm, luận cứ thành bài văn hoàn chỉnh. |
- Viết bài văn nghị luận hoàn chỉnh có sức thuyết phục. - Trình bày những cảm xúc riêng, đưa ra được quan điểm, chính kiến của bản thân. - Cách trình bày ý sáng tạo, độc đáo. |
Câu hỏi định tính, định lượng: - Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn. - Câu hỏi mở: đòi hỏi trả lời dài. |
Bài tập thực hành Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học |
IV. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ Chủ đề |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |
Mức độ thấp | Mức độ cao | ||||
I. Đọc hiểu Trích dẫn một đoạn văn bản ngoài SGK |
- Nhận biết những thông tin chính của đoạn trích (phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ, nội dung, chủ đề,…). |
- Hiểu được ý nghĩa, hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích. | Viết đoạn văn về vấn đề xã hội được rút ra từ văn bản đọc hiểu. |
||
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
|
|
1
|
|
|
II. Làm văn Nghị luận văn học. - Tấm Cám. - Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa. - Tỏ lòng. - Cảnh ngày hè. |
- Xác định đúng dạng đề và đề tài của bài viết. | - Nắm được các khía cạnh cụ thể về mặt kiến thức của đề đã đưa ra. |
- Bố cục sáng rõ, lập luận chặt chẽ. - Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, có cảm xúc. - Kết hợp sử dụng các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận. |
- Vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo KT-KN để viết bài văn nghị luận. - Trình bày những cảm xúc riêng, đưa ra được quan điểm, chính kiến của bản thân. |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
|
|
|
|
|
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ |
|
|
|
|
|