ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 10-HK I NĂM HỌC 2017-2018
- Chủ nhật - 10/12/2017 20:59
- In ra
- Đóng cửa sổ này
LIÊN TRƯỜNG THPT VINH
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: NGỮ VĂN 10
A. CẤU TRÚC ĐỀ THI
Gồm 2 phần:
- Đọc hiểu: 3,0 điểm
- Làm văn: 7,0 điểm
B. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Phần Tiếng Việt
1. Các phương thức biểu đạt.
- Nhận diện phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
2. Các biện pháp tu từ.
- Chỉ ra và nêu ngắn gọn hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
II. Phần Làm văn
1. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề được rút ra từ văn bản đọc - hiểu.
2. Viết bài văn nghị luận văn học.
III. Phần Đọc văn
1. Các văn bản:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
2. Gợi ý một số nội dung ôn tập:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
+ Nhân vật Tấm.
+ Phân tích ý nghĩa của các yếu tố kì ảo trong truyện Tấm Cám. Từ đó nêu vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
+ Cảm nhận bài ca dao số 1, 4, 6.
+ Vẻ đẹp tâm hồn người lao động qua Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Phân tích/ cảm nhận bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Bức tranh thiên trong bài thơ Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: NGỮ VĂN 10
A. CẤU TRÚC ĐỀ THI
Gồm 2 phần:
- Đọc hiểu: 3,0 điểm
- Làm văn: 7,0 điểm
B. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Phần Tiếng Việt
1. Các phương thức biểu đạt.
- Nhận diện phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
2. Các biện pháp tu từ.
- Chỉ ra và nêu ngắn gọn hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
II. Phần Làm văn
1. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề được rút ra từ văn bản đọc - hiểu.
2. Viết bài văn nghị luận văn học.
III. Phần Đọc văn
1. Các văn bản:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
2. Gợi ý một số nội dung ôn tập:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
+ Nhân vật Tấm.
+ Phân tích ý nghĩa của các yếu tố kì ảo trong truyện Tấm Cám. Từ đó nêu vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
+ Cảm nhận bài ca dao số 1, 4, 6.
+ Vẻ đẹp tâm hồn người lao động qua Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Phân tích/ cảm nhận bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Bức tranh thiên trong bài thơ Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè.
LIÊN TRƯỜNG THPT VINH
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: NGỮ VĂN 10
A. CẤU TRÚC ĐỀ THI
Gồm 2 phần:
- Đọc hiểu: 3,0 điểm
- Làm văn: 7,0 điểm
B. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Phần Tiếng Việt
1. Các phương thức biểu đạt.
- Nhận diện phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
2. Các biện pháp tu từ.
- Chỉ ra và nêu ngắn gọn hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
II. Phần Làm văn
1. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề được rút ra từ văn bản đọc - hiểu.
2. Viết bài văn nghị luận văn học.
III. Phần Đọc văn
1. Các văn bản:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
2. Gợi ý một số nội dung ôn tập:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
+ Nhân vật Tấm.
+ Phân tích ý nghĩa của các yếu tố kì ảo trong truyện Tấm Cám. Từ đó nêu vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
+ Cảm nhận bài ca dao số 1, 4, 6.
+ Vẻ đẹp tâm hồn người lao động qua Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Phân tích/ cảm nhận bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Bức tranh thiên trong bài thơ Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè.
LIÊN TRƯỜNG THPT VINH
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: NGỮ VĂN 10
A. CẤU TRÚC ĐỀ THI
Gồm 2 phần:
- Đọc hiểu: 3,0 điểm
- Làm văn: 7,0 điểm
B. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Phần Tiếng Việt
1. Các phương thức biểu đạt.
- Nhận diện phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
2. Các biện pháp tu từ.
- Chỉ ra và nêu ngắn gọn hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
II. Phần Làm văn
1. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề được rút ra từ văn bản đọc - hiểu.
2. Viết bài văn nghị luận văn học.
III. Phần Đọc văn
1. Các văn bản:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
2. Gợi ý một số nội dung ôn tập:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
+ Nhân vật Tấm.
+ Phân tích ý nghĩa của các yếu tố kì ảo trong truyện Tấm Cám. Từ đó nêu vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
+ Cảm nhận bài ca dao số 1, 4, 6.
+ Vẻ đẹp tâm hồn người lao động qua Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Phân tích/ cảm nhận bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Bức tranh thiên trong bài thơ Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: NGỮ VĂN 10
A. CẤU TRÚC ĐỀ THI
Gồm 2 phần:
- Đọc hiểu: 3,0 điểm
- Làm văn: 7,0 điểm
B. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Phần Tiếng Việt
1. Các phương thức biểu đạt.
- Nhận diện phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
2. Các biện pháp tu từ.
- Chỉ ra và nêu ngắn gọn hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
II. Phần Làm văn
1. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề được rút ra từ văn bản đọc - hiểu.
2. Viết bài văn nghị luận văn học.
III. Phần Đọc văn
1. Các văn bản:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
2. Gợi ý một số nội dung ôn tập:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
+ Nhân vật Tấm.
+ Phân tích ý nghĩa của các yếu tố kì ảo trong truyện Tấm Cám. Từ đó nêu vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
+ Cảm nhận bài ca dao số 1, 4, 6.
+ Vẻ đẹp tâm hồn người lao động qua Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Phân tích/ cảm nhận bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Bức tranh thiên trong bài thơ Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè.
LIÊN TRƯỜNG THPT VINH
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: NGỮ VĂN 10
A. CẤU TRÚC ĐỀ THI
Gồm 2 phần:
- Đọc hiểu: 3,0 điểm
- Làm văn: 7,0 điểm
B. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Phần Tiếng Việt
1. Các phương thức biểu đạt.
- Nhận diện phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
2. Các biện pháp tu từ.
- Chỉ ra và nêu ngắn gọn hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
II. Phần Làm văn
1. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề được rút ra từ văn bản đọc - hiểu.
2. Viết bài văn nghị luận văn học.
III. Phần Đọc văn
1. Các văn bản:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
2. Gợi ý một số nội dung ôn tập:
- Tấm Cám – truyện cổ tích.
+ Nhân vật Tấm.
+ Phân tích ý nghĩa của các yếu tố kì ảo trong truyện Tấm Cám. Từ đó nêu vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện cổ tích.
- Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
+ Cảm nhận bài ca dao số 1, 4, 6.
+ Vẻ đẹp tâm hồn người lao động qua Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa.
- Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Phân tích/ cảm nhận bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
+ Vẻ đẹp của hình tượng trang nam nhi thời Trần qua bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão).
- Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Bức tranh thiên trong bài thơ Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi).
+ Vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè.