Website Trường THPT Hà Huy Tập, Vinh, Nghệ An

http://thpthahuytap.vinhcity.edu.vn


Ma trận bài kiểm tra số 3- Ngữ Văn 10

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 3
NGỮ VĂN  LỚP 10- NĂM HỌC 2018- 2019
CHỦ ĐỀ: VĂN TỰ SỰ( TRUYỆN DÂN GIAN)
(Học sinh làm bài ở nhà )


A. Mục tiêu cần đạt
1.Về kiến thức: + Hoàn thiện kiến thức kỹ năng về dạng bài làm văn tự sự.
                                 +  Kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về truyện dân gian
2.Về kĩ năng:  +   Hiểu yêu cầu cách thức vận dụng tổng hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn tự sự.  Biết vận dung kiến thức về truyện dân gian để viết bài văn tự sự.
3. Thái độ: Bồi dưỡng trí tưởng tượng, tình yêu văn học cho học sinh.
- > Năng lực hướng tới
    - Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý tư liệu để tạo lập văn bản.
    - Năng lực xây dựng cấu trúc dàn ý cho bài văn tự sự.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân về cuộc sống hoặc về văn học (truyện dân gian). Năng lực tạo lập văn bản, Năng lực giải quyết vấn đề.
B. Cách thức tổ chức
1. Hình thức tổ chức: Tự luận, học sinh làm bài ở nhà.
2. Thời gian: 90 phút
C. Khung ma trận:
                 Mức
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Mức thấp Mức cao
I. Đọc hiểu
Trích dẫn một đoạn văn bản ca dao. (ngoài SGK).
Nhận biết những thông tin chính của đoạn trích (phương thức biểu đạt, thể loại, thể thơ, chủ đề văn bản). -Hiểu được hiệu quả của biện pháp tu từ trong văn bản.
- hiểu được ý nghĩa của hình ảnh, hình tượng nghệ thuật
- hiểu được ý nghĩa của câu/chi tiết nghệ thuật
-cảm nhận được nét đẹp tâm hồn của người lao động thể hiện trong bài ca dao
-Cảm nhận được cảm xúc nhân vật trong bài ca dao
   
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1
10%
1
1
10%
1
1
10%
  3
3,0
30%
II. Làm văn
Văn tự sự (có yếu tố hư cấu)
 
- Xác định đúng trọng tâm đề
- xác định đúng kiểu bài
 
- dự kiến được ý tưởng rõ ràng
- chọn được các sự việc tiêu biểu, sắp xếp sự việc, chi tiết có mối quan hệ chặt chẽ
 
 
 
- xây dựng cốt truyện mạch lạc qua các giai đoạn cơ bản: thắt nút, cao trào, mở nút.
- Hư cấu hợp lí
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, có cảm xúc.
- Kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự.
 
- Vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự.
- Bài viết toát lên được thông điệp có ý nghĩa.
- Trình bày những cảm xúc riêng, đưa ra được quan điểm, chính kiến của bản thân.
 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
 
1
10%
 
2
20%
 
2,0
20%
 
 
2,0
20%
 
1
7,0
70%
 
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
 
2
20%
 
3
30%
 
3,0
30%
 
2,0
20%
4
10,0
100%
 
D. Hệ thống câu hỏi
I. Đọc hiểu
:
        Văn bản ca dao
  1. Hỏi về phương thức biểu đạt/thể thơ/chủ đề
  2. Hỏi về hiệu quả của biện pháp tu từ/ý nghĩa hình ảnh/câu thơ
  3. Cảm nhận về tâm hồn tác giả/cảm xúc nhân vật
II. Làm văn
1.Nhập vai vào nhân vật trong văn bản tự sự đã học để kể lại câu chuyện đó hoặc phần mở rộng của câu chuyện..
2. Tưởng tượng và viết tiếp phần kết truyện ADV/ Tấm Cám…
3. Sáng tác một truyện ngắn có ý nghĩa giáo dục đối với tuổi trẻ
 
 

Nguồn tin: TỔ NGỮ VĂN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây