Ma trận bài kiểm tra số 2- Ngữ Văn 10
- Chủ nhật - 04/11/2018 22:36
- In ra
- Đóng cửa sổ này
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 2
NGỮ VĂN LỚP 10- NĂM HỌC 2018- 2019
CHỦ ĐỀ: VĂN TỰ SỰ( TRUYỆN DÂN GIAN)
(Học sinh làm bài tại lớp - Thời gian làm bài: 90 phút)
A. Mục tiêu cần đạt
1.Về kiến thức: + Hoàn thiện kiến thức kỹ năng về dạng bài làm văn tự sự.
+ Kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về truyện dân gian
2.Về kĩ năng: + Hiểu yêu cầu cách thức vận dụng tổng hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn tự sự. Biết vận dung kiến thức về truyện dân gian để viết bài văn tự sự.
3. Thái độ: Bồi dưỡng trí tưởng tượng, tình yêu văn học cho học sinh.
- > Năng lực hướng tới
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý tư liệu để tạo lập văn bản.
- Năng lực xây dựng cấu trúc dàn ý cho bài văn tự sự.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân về cuộc sống hoặc về văn học (truyện dân gian). Năng lực tạo lập văn bản, Năng lực giải quyết vấn đề.
B. Cách thức tổ chức
1. Hình thức tổ chức: Tự luận, kiểm tra theo từng lớp.
2. Thời gian: 90 phút
C. Khung ma trận:
D. Hệ thống câu hỏi
I. Đọc hiểu: Đọc văn bản được trích dẫn thực hiện các yêu cầu.
1. Kể lại một truyện cổ tích mà anh/chị yêu thích.
2. Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của anh (chị) về tình cảm gia đình theo ngôi kể thứ nhất
3. Nhập vai vào nhân vật kể lại Truyện ADV, ….
NGỮ VĂN LỚP 10- NĂM HỌC 2018- 2019
CHỦ ĐỀ: VĂN TỰ SỰ( TRUYỆN DÂN GIAN)
(Học sinh làm bài tại lớp - Thời gian làm bài: 90 phút)
A. Mục tiêu cần đạt
1.Về kiến thức: + Hoàn thiện kiến thức kỹ năng về dạng bài làm văn tự sự.
+ Kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về truyện dân gian
2.Về kĩ năng: + Hiểu yêu cầu cách thức vận dụng tổng hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn tự sự. Biết vận dung kiến thức về truyện dân gian để viết bài văn tự sự.
3. Thái độ: Bồi dưỡng trí tưởng tượng, tình yêu văn học cho học sinh.
- > Năng lực hướng tới
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý tư liệu để tạo lập văn bản.
- Năng lực xây dựng cấu trúc dàn ý cho bài văn tự sự.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân về cuộc sống hoặc về văn học (truyện dân gian). Năng lực tạo lập văn bản, Năng lực giải quyết vấn đề.
B. Cách thức tổ chức
1. Hình thức tổ chức: Tự luận, kiểm tra theo từng lớp.
2. Thời gian: 90 phút
C. Khung ma trận:
Mức độ Chủ đề |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |
Vận dụng thấp | Vận dụng cao | ||||
I. Đọc hiểu Trích dẫn môt đoạn văn bản truyện dân gian (ngoài sách giáo khoa). |
Nhận biết những thông tin chính của đoạn trích (phương thức biểu đạt, thể loại,tóm tắt nội dung văn bản…). Chỉ ra được sự việc, chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích. |
- Hiểu ý nghĩa của sự việc, chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích. |
|||
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
2 2 20% |
1 1 10% |
3 3,0 30% |
||
II. Làm văn Văn tự sự |
- Xác định đúng dạng đề và đề tài của bài viết. |
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. |
- Bố cục sáng rõ, cốt truyện hợp lí, nhân vật có tính cách nhất quán... - Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, có cảm xúc. - Kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự. |
- Vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. - Bài viết toát lên được thông điệp có ý nghĩa. - Trình bày những cảm xúc riêng, đưa ra được quan điểm, chính kiến của bản thân. |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
1 10% |
2 20% |
2,0 20% |
2,0 20% |
1 7,0 70% |
Tổng số câu Số điểm Tỉ lệ |
3 30% |
3 30% |
2,0 20% |
2,0 20% |
4 10,0 100% |
I. Đọc hiểu: Đọc văn bản được trích dẫn thực hiện các yêu cầu.
- Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Nêu thể loại của văn bản.
- Trong văn bản có sự xuất hiện của yếu tố thần kì nào? Nêu ngắn gọn ý nghĩa của yêu tố đó.
1. Kể lại một truyện cổ tích mà anh/chị yêu thích.
2. Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của anh (chị) về tình cảm gia đình theo ngôi kể thứ nhất
3. Nhập vai vào nhân vật kể lại Truyện ADV, ….