Website Trường THPT Hà Huy Tập, Vinh, Nghệ An

http://thpthahuytap.vinhcity.edu.vn


MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA HK II. ĐỊA 12

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
 ĐỊA LÝ LỚP 12
                                                                                 Năm học 2017-2018
 
1. Mục đích kiểm tra:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi học chương trình học kỳ II.
- Đánh giá kỹ năng về sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam và kỹ năng phân tích tổng hợp kiến thức qua một học kỳ.
- Đánh giá thái độ nhằm giáo dục học sinh sau khi học xong chương trình phải có ý thức đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, địa phương.
- Thông qua bài kiểm tra rút kinh nghiệm trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng cuối năm.
2. Hình thức kiểm tra:
Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn
Tỉ lệ tự luận 30%; trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn 70%
3. Ma trận đề
 
 
 
 
 
MA TRẬN ĐỀ
 
Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng  Vận dụng cao
1. Trung du và miền núi Bắc Bộ - Nhận biết vị trí địa lí  đối với sự phát triển kinh tế xã hội của vùng.
 
-Sử dụng Atlat địa lí Việt Nam nhận biết vị trí của vùng TDMN BB.
- Hiểu  được ý nghĩa của vị trí địa lí  đối với sự phát triển kinh tế xã hội của vùng.
- Hiểu  được việc sử dụng các thế mạnh để phát triển các ngành kinh tế của vùng, một số vấn đề đặt ra và biện pháp khắc phục.
- Kỹ năng Atlat địa lí Việt Nam.
- Kỹ năng sử dụng số liệu thống kê liên quan đến kinh tế của vùng TDMNBB.
 
  0,25 điểm/1 câu TN 0,25 điểm/1 câu TN 0,25 điểm/1 câu TN  
2. Đồng bằng sông Hồng - Nắm được các thế mạnh và hạn chế  của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội đối  sự phát triển kinh tế xã hội của vùng.
- Biết được tình hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành và các định hướng chính.
- Sử dụng At lat địa lí Việt Nam nhận biết vị trí của vùng ĐBSH.
- Hiểu được tác động của các thế mạnh và hạn chế của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội đến sự phát triển kinh tế xã hội.
- Hiểu được những vấn đề cần giải quyết trong phát triển kinh tế -xã hội ở ĐBSH.
- Hiểu lí do phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Kỹ năng Atlat địa lí Việt Nam.
- Kỹ năng sử dụng số liệu thống kê về sự thay đổi trong cơ cấu kinh tế ở ĐBSH.
.
 
  0,5 điểm/2 câu TN 0,5 điểm/2 câu TN 0,25 điểm/1 câu TN  
3. Vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Trung Bộ.  - Sử dụng At lat địa lí Việt Nam nhận biết vị trí của vùng BTB. - Hiểu được lí do hình thành cơ cấu nông, lâm, ngư nghiệp; cơ cấu công nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng của vùng. - Kỹ năng Atlat địa lí Việt Nam.
- Kỹ năng sử dụng số liệu thống kê liên quan đến kinh tế của vùng
 
  0,25 điểm/1 câu TN 0,5 điểm/2 câu TN 0,25 điểm/1 câu TN  
4. Vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Duyên hải Nam Trung Bộ.  -Biết được tiềm năng phát triển tổng hợp kinh tế biển. - Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề phát triển tổng hợp kinh tế biển, phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của vùng. - Kỹ năng Atlat địa lí Việt Nam.
- Kỹ năng sử dụng số liệu thống kê liên quan đến kinh tế của vùng.
- Liên hệ thực tế.
 
  0,25 điểm /1 câu TN 0,25 điểm/1 câu TN 0,25 điểm/1 câu TN  
5. Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên - Biết được ý nghĩa của việc phát triển kinh tế ở Tây Nguyên.
- Biết được thực trạng phát triển cây công nghiệp, khai thác và chế biến lâm sản, bảo vệ rừng; phát triển chăn nuôi đại gia súc; phát triển thủy điện, thủy lợi và biện pháp giải quyết những vấn đề đó.
- Hiểu được thực trạng phát triển cây công nghiệp, khai thác và chế biến lâm sản, bảo vệ rừng; phát triển chăn nuôi đại gia súc; phát triển thủy điện, thủy lợi và biện pháp giải quyết những vấn đề đó.    
  02,5 điểm/1 câu TN 0,25 điểm /1 câu TN    
6. Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ - Biết được sự phát triển và trình bày phương hướng phát triển theo chiều sâu trong công nghiệp , nông nghiệp ở Đông Nam Bộ.
 
- Hiểu được sự phát triển theo chiều sâu trong công nghiệp , nông nghiệp ở Đông Nam Bộ.
- Phân tích được vấn đề khai thác tổng hợp kinh tế biển và bảo vệ môi trường.
Kỹ năng Atlat địa lí Việt Nam.
-Kỹ năng sử dụng số liệu thống kê liên quan đến kinh tế của vùng.
-Liên hệ thực tế.
- Liên hệ thực tế về việc học tập chiến lược phát triển kinh tế theo chiều sâu đối với địa phương
  1điểm /1câu Tự luận 0,5 điểm /2 câu TN 2,0 điểm / 1 câu TL 0,5 điểm/ 2câu TN
7. Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long - Sử dụng Atlat địa lí Việt Nam nhận biết vị trí, giới hạn, các loại đất chính của vùng ĐBSCL.
- Biết được thế mạnh và hạn chế của vùng.
- Biết được các biện pháp cải tạo tự nhiên.
- Hiểu được thế mạnh và hạn chế của vùng. 
- Nhận thức được tính cấp thiết và biện pháp hàng đầu trong việc sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên của đồng bằng sông Cửu Long.
 
- Kỹ năng Atlat địa lí Việt Nam.
- Liên hệ thực tế.
 
  0,5 điểm/2 câu TN 0,25 điểm /1 câu TN 0,25 điểm /1 câu TN  
8. Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo.   - Hiểu được vùng biển Việt Nam, các đảo và quần đảo là bộ phận quan trọng của nước ta. Đây là nơi giàu tài nguyên, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, cần phải bảo vệ.  
 
Liên hệ thực tế các vấn đề kinh tế - xã hội ở Biển Đông.
    0,25 điểm /1câu TN   0,5 điểm /2câu TN
9. Các vùng kinh tế trọng điểm
 
  - Hiểu được thế mạnh của từng vùng kinh tế trọng điểm đối với việc phát triển kinh tế  - xã hội.    
    0,25 điểm /1câu TN    
Tổng: 10 điểm 3,0 điểm
Tỷ lệ 30%
3,0 điểm
Tỷ lệ 30%
3,0 điểm
Tỷ lệ 30%
1,0 điểm
Tỷ lệ 10%

Tác giả bài viết: Nhóm Địa lý -Tổ Tổng hợp:

Nguồn tin: nhóm Địa::

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây