Website Trường THPT Hà Huy Tập, Vinh, Nghệ An

http://thpthahuytap.vinhcity.edu.vn


Ma trận đề kiểm tra học kì 2 - Môn Sinh học 12 (2018 - 2019)

I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Kiểm tra, đánh giá mức độ lĩnh hội kiến thức của học sinh về: 
- Cá thể và quần thể sinh vật.
- Quần xã sinh vật
- Hệ sinh thái và trao đổi chất trong hệ sinh thái.
2. Về kĩ năng: 
- Đánh giá kĩ năng suy luận, tư duy phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá khi học về cấp tổ chức sống Quần thể, Quần xã, Hệ sinh thái cùng với mối quan hệ sinh sinh thái trong các cấp tổ chức sống đó và môi trường.
- Đánh giá kĩ năng vận dụng kiến thức  sinh thái học để giải quyết vấn đề thực tiễn của môi trường, bảo vệ sự đa dạng sinh học.
3. Thái độ:
 -Thông qua kết quả kiểm tra điều chỉnh quá trình dạy - học
- Cẩn thận, chính xác, rút ra kinh nghiệm trong học tập và hoàn thành tốt các bài kiểm tra đánh giá.
4. Năng lực hướng tới: năng lực quản lí thời gian; năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy luận logic…
II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC  KỲ II                 
- Hình thức đề kiểm tra: Tự luận kết hợp trắc nghiệm (30% TL + 70% TN)
Cấp độ
 
Chủ đề
 Các mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1.Cá thể và quần thể sinh vật Phát biểu được KN giới hạn sinh thái, ổ sinh thái, quan hệ hỗ trợ, quan hệ cạnh tranh, tỉ lệ giới tính, mật độ cá thể của QT Xác định điểm gây chết giới hạn dưới, điểm gây chết giới hạn trên đối với cá rô phi VN -Xác định được phát biểu đúng về các đặc trưng cơ bản của QT Xác định được số phát biểu đúng/sai về cá thể và QT
Số câu : 3TN
Số điểm: 1,05
Số câu : 1TN
Số điểm: 0,35
Số câu : 2TN
Số điểm: 0,7
Số câu : 1TN
Số điểm: 0,35
2.Quần xã sinh vật -Phát biểu được khái niệm QXSV.
-Nêu được nguyên nhân của DTST.
- Nhận ra được các mối quan hệ sinh thái trong quần xã SV
-Xác đinh được  phát biểu đúng/sai về diễn thế sinh thái.
- Làm rõ ý nghĩa của sự phân bố cá thể theo chiều thẳng đứng trong QXSV.
- Nêu xu hướng biếnđổi trong quá trình diễn thếnguyên sinh trên cạn của QXSV.
-Lấy  ví dụ và phân tích ý nghĩa thực tiễn cuả hiện tượng khống chế sinh học ở mỗi ví dụ.
- Phân tích tầm quan trọng của việc nghiên cứu diễn thế sinh thái. Lấy 1 ví dụ minh họa
Xác định được các phát biểu đúng/sai về QXSV
Số câu : 3TN
Số điểm: 1,05
Số câu : 2TN
Số điểm: 0,7
 
Số câu : 1TL
Số điểm: 1,5
Số câu : 1TN
Số điểm: 0,35
3.Hệ sinh thái và trao đổi v ật chất trong hệ sinh thái.
 
 
 
 
 
 
 
 
- Liệt kê các thành phần cấu trúc của hệ ST.
- Nhận biết đặc điểm của một hệ sinh thái,sinh vật sản xuất, chức năng của HST,
-Chỉ ra được mối quan hệ giữa các loài trong chuỗi và lưới thức ăn.
- Xác định được các loài sinh vật thuộc các bậc dinh dưỡng và SVTT.
- Xây dựng lưới thức ăn từ các sinh vật cho trước. Xác định được các loài thuộc mỗi bậc dinh dưỡng của lưới thức ăn.( TL)
-Nhận định đúng/sai các phát biểu về chuỗi và lưới thức ăn trong các HST .
 
Xác định các loài sinh vật thuộc bậc dinh dưỡng cấp 1 và SVSX trong một hệ sinh thái cụ thể.
Số câu : 3TN
Số điểm: 1,05
Số câu : 1TN +1TL
Số điểm:1,85
Số câu : 2TN
Số điểm: 0,7
 
Số câu : 1TN
Số điểm: 0,35
Tổng số câu:  20TN + 2TL
Tổng số điểm: 10 điểm
Tỷ lệ: 100%
 
Số câu: 9TN
Số điểm: 3,15
Tỷ lệ : 31.5 %
Số câu: 4TN + 1TL
Số điểm: 2,9
Tye lệ: 29 %
Số câu: 4TN + 1TL
Số điểm: 2,9
Tye lệ: 29%
Số câu: 3TN
Số điểm: 1,05
Tỷ lệ:10,5 %
 
 

Nguồn tin: Nhóm Sinh học

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây