Ma trận bài kiểm tra số 1- Ngữ Văn 10
- Chủ nhật - 04/11/2018 22:31
- In ra
- Đóng cửa sổ này
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 1
NGỮ VĂN LỚP 10 - NĂM HỌC 2018- 2019
CHỦ ĐỀ: VĂN BIỂU CẢM
(Học sinh làm bài tại lớp - Thời gian làm bài: 90 phút)
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức: + Hoàn thiện kiến thức kỹ năng về dạng bài làm văn biểu cảm
+ Kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về văn biểu cảm
2. Kĩ năng: - Hiểu yêu cầu cách thức vận dụng tổng hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn biểu cảm. Biết vận dung kiến thức để viết bài văn biểu cảm
3. Thái độ
- Nhằm bồi dưỡng cho học sinh cách biểu lộ cảm xúc, sự đồng cảm…
-> Năng lực hướng tới:
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin.
- Năng lực xây dựng cấu trúc, dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ của cá nhân về một vấn đề văn học.
B. Cách thức tổ chức
1. Hình thức tổ chức: Tự luận, kiểm tra theo từng lớp.
2. Thời gian: 90 phút
C. Khung ma trận:
D. Hệ thống câu hỏi
I. Đọc hiểu: Đọc văn bản được trích dẫn thực hiện các yêu cầu/ Nêu thể loại của văn bản?
1.Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
2.Gọi tên biện pháp tu từ/ chỉ ra từ ngữ biểu cảm/…
3.Viết đoạn văn từ 5-7 dòng về nội dung của văn bản?
II. Làm văn:Viết bài văn biểu cảm về một trong các vấn đề sau: Ngày khai trường/ Ngôi trường THPT Hà Huy Tập/ khoảnh khắc đáng nhớ…..
NGỮ VĂN LỚP 10 - NĂM HỌC 2018- 2019
CHỦ ĐỀ: VĂN BIỂU CẢM
(Học sinh làm bài tại lớp - Thời gian làm bài: 90 phút)
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức: + Hoàn thiện kiến thức kỹ năng về dạng bài làm văn biểu cảm
+ Kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về văn biểu cảm
2. Kĩ năng: - Hiểu yêu cầu cách thức vận dụng tổng hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn biểu cảm. Biết vận dung kiến thức để viết bài văn biểu cảm
3. Thái độ
- Nhằm bồi dưỡng cho học sinh cách biểu lộ cảm xúc, sự đồng cảm…
-> Năng lực hướng tới:
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin.
- Năng lực xây dựng cấu trúc, dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học.
- Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ của cá nhân về một vấn đề văn học.
B. Cách thức tổ chức
1. Hình thức tổ chức: Tự luận, kiểm tra theo từng lớp.
2. Thời gian: 90 phút
C. Khung ma trận:
Mức dộ/ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |
Thấp | cao | ||||
I. Đọc hiểu Trích dẫn môt đoạn thơ (Ngoài văn bản sách giáo khoa) |
Nhận biết những thông tin chính của đoạn trích (phương thức biểu đạt, thể loại,tóm tắt nội dung văn bản…). |
Chỉ ra được yếu tố biểu cảm trong văn bản( Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ..) | - Viết đoạn văn 5-7 dòng về nội dung của văn bản | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
1 10% |
1 10% |
1 10% |
3 3,0 30% |
|
II. Làm văn Văn biểu cảm |
- Xác định đúng dạng đề và đề tài của bài viết. |
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. |
- Bố cục sáng rõ. - Bài viết có cảm xúc trong sáng.. - Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, giọng văn có hồn. - Kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả và tự sự trong bài văn biểu cảm. |
- Vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo kiến thức và kĩ năng để viết bài văn biểu cảm - Bài viết toát lên được thông điệp có ý nghĩa. - Trình bày những cảm xúc riêng, đưa ra được quan điểm, chính kiến của bản thân. |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
1 10% |
2 20% |
2,0 20% |
2,0 20% |
1 7,0 70% |
Tổng số câu Số điểm Tỉ lệ |
3 30% |
3 30% |
2,0 20% |
2,0 20% |
4 10,0 100% |
I. Đọc hiểu: Đọc văn bản được trích dẫn thực hiện các yêu cầu/ Nêu thể loại của văn bản?
1.Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
2.Gọi tên biện pháp tu từ/ chỉ ra từ ngữ biểu cảm/…
3.Viết đoạn văn từ 5-7 dòng về nội dung của văn bản?
II. Làm văn:Viết bài văn biểu cảm về một trong các vấn đề sau: Ngày khai trường/ Ngôi trường THPT Hà Huy Tập/ khoảnh khắc đáng nhớ…..