ma trận đề số 1, ngữ văn 12, năm học 2018-2019

Thành viên: Bùi Thị Thi Thơ  |   Bài viết: 63 |  Thứ ba - 16/10/2018 07:39
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA  NGỮ VĂN 12-Bài số 1
NĂM HỌC 2018-2019
Chủ đề: Nghị luận xã hội (nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí).
A. CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG:
1. Kiến thức - Hiểu được văn bản nghị luận là một kiểu văn bản quan trọng và phổ biến trong đời sống và trong học thuật. Văn bản nghị luận được dùng để trực tiếp trình bày, phát biểu các tư tưởng, quan điểm bằng luận cứ và lập luận trước một vấn đề đặt ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng, thái độ, lập trường, hành động nào đó, hoặc hướng tới giải quyết những vấn đề trong thực tế đời sống.
2. Kĩ năng - Hoàn thiện kiến thức, kĩ năng cơ bản về dạng văn nghị luận xã hội. - Hiểu yêu cầu và cách thức vận dụng tổng hợp các thao tác và phương thức biểu đạt trong các dạng bài làm văn. - Biết vận dụng tổng hợp các thao tác và phương thức biểu đạt để viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
 3. Năng lực hướng tới:
 - Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý thông tin, dẫn chứng tiêu biểu để tạo lập văn bản. - Năng lực xây dựng cấu trúc, dàn ý cho một bài làm văn.
 - Năng lực trình bày nhận thức, suy nghĩ và quan điểm của người viết về những vấn đề thuộc tư tưởng, đạo lớ có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống xã hội, con người. Biết nhìn nhận vấn đề từ nhều góc độ, phương diện khác nhau; biết phan tích để nhận ra đúng/ sai, phải/ trái, hay/ dở; biết phê phán cái sai, cái cũ kĩ, lạc hậu; biết ngợi ca, ủng hộ cái đúng, cái tiến bộ. - Năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề.                                    
                                                        BÀI VIẾT SỐ  1
B. HÌNH THỨC THỰC HIỆN
1. Hình thức tổ chức: Kiểm tra tại lớp, tự luận
2. Thời gian: 90 phút (2 tiết)   
C. KHUNG MA TRẬN:
 
 
Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
Chủ đề Vận dụng thấp Vận dụng cao
I. Đọc hiểu
Văn bản
(ngữ liệu trích trong văn bản ngoài sgk.)
Nhận diện được thể loại của đoạn trích/phong cách chức năng… -Hiểu nội dung cơ bản của văn bản
-Rút ra thông điệp của văn bản/bài học sâu sắc cho bản thân.
     
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1,0
10%
2
2,0
20%
0
0
0%
  3
3
30%
II. Làm văn:
NghÞ luËn x· héi vÒ mét t­ t­ëng, ®¹o lÝ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
 
 
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý. - Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, hệ thống ý rõ ràng - Bố cục sáng rõ, logic.
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, có cảm xúc.
- Vận dụng các phương thức biểu đạt cho bài văn nghị luận
- Viết bài nghị luận hoàn chỉnh.
- Trình bày ý kiến riêng, quan điểm suy nghĩ thái độ bản thân về vấn đề tư tưởng đạo lý cần bàn luận.
 
 
1
10%
 
1
10%
 
2
20%
 
3
30%
 
7
70%
 
Tổng số điểm
Tỉ lệ
 
2,0
20%
 
3,0
30%
 
2,0
20%
 
3,0
30%
 
10,0
100%
 
 
 
D. MÔ TẢ NỘI DUNG CÂU HỎI
Phần đọc hiểu (3,0 điểm)
Cho ngữ liệu trích trong văn bản ngoài sách giáo khoa
Câu 1. (1,0 đ) Xác định thể loại của văn bản/ phong cách/ phương thức…
Câu 2. (1,0đ) Xác định nội dung của văn bản/ nghệ thuật…
Câu 3.(1.0) Rút ra thông điệp của văn bản/bài học sâu sắc cho bản thân.
Phần làm văn (7,0 đ)
Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý.
 
 
 
 
 

Nguồn tin: TỔ NGỮ VĂN:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Các tin khác

  •   DANH MỤC CHÍNH
  •   LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây